Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn.
Bởi mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là những điều kiện tự nhiên - xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non.
Hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Quận Long Biên, Ban giám hiệu trường mầm non đô thị Việt Hưng luôn xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sát sao đến tổ chuyên môn trong việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học. Đầu năm học 2017 - 2018 nhà trường đã tổ chức các buổi kiến tập môi trường lớp lấy trẻ làm trung tâm tại 4 lớp điểm MGL A3, MGN B2, MGB C3 và lớp Nhà trẻ D2. Sau các buổi kiến tập các đ/c GV họp rút kinh nghiệm, chia sẻ những góc chơi hay phát huy tích cực hoạt động của trẻ, từ đó về triển khai tại lớp học của mình. Với tiêu chí xây dựng môi trường không quá nhiều màu sắc, chiều cao không quá 1,2m, các lớp học tại trường được xây dựng thiết kế các góc chơi khoa học, tạo nhiều góc mở cho trẻ hoạt động. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Việc thay thế và di chuyển các góc chơi trở nên đơn giản vô cùng. Năm học 2017 – 2018, nhà trường cũng đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều trang thiết bị dạy học và đồ dùng bán trú phục vụ sinh hoạt và học tập. Những bộ đồ dùng Montessorri, đồ chơi phát triển trí tuệ đã góc phần tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học mà chơi, trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm, khám phá, phát triển toàn diện. Những nguyên vật liệu phục vụ cho các hoạt động được các cô lựa chọn kĩ càng nhằm phát huy tốt nhất năng lực và khả năng làm việc tích cực của bé. Các lớp học đã tạo được môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh
Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng CSGD trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, vui vẻ và thích thú khi đến trường. Đồ chơi ngoài trời đã được sắp xếp bố trí khoa học thẩm mỹ đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng.
Năm học này nhà trường đã đầu tư cải tạo các phòng chức năng: phòng Montessori, phòng sáng tạo,…khu vui chơi ngoài trời với khu đồi cỏ đồi cát, khu vườn ươm hay vườn cây ăn quả, khu trồng cỏ, trồng hoa,…Một không gian ngoài trời xanh mát, độc đáo là môi trường thuận lợi cho trẻ học hỏi và khám phá. Một không gian xanh – nở hoa dành cho các bé học sinh của trường mầm non Đô thị Việt Hưng.
Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Trường mầm non đo thị Việt Hưng luôn tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó nhà trường luôn quan tâm, phối hợp với các bậc phụ huynh trong mọi chương trình, tạo sự thống nhất giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
Chính vì vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển.
Trường Mầm non đô thị Việt Hưng mong rằng nhà trường sẽ luôn là ngôi nhà ấm áp, hạnh phúc cho các mầm non tương lai của đất nước, luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh