Ứng dụng tối đa CNTT vào giảng dạy và học tập
Theo lãnh đạo trường Mầm non Đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội, nhà trường chính thức áp dụng mô hình trường học điện tử từ tháng 7-2015 theo Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 11-5-2015 của UBND quận Long biên về việc Thí điểm triển khai “Mô hình trường học điện tử” dành cho các trường MN, TH, THCS trên địa bàn quận Long Biên năm học 2015-2016.
|
Cô và trò trường Mầm non Đô thị Việt Hưng ứng dụng CNTT trong dạy và học. |
Kết quả, 4 năm liền trường được UBND quận công nhận đạt mô hình trường học điện tử. Trường có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý, giảng dạy và học tập được UBND quận, phòng GD&ĐT quận ghi nhận. Đặc biệt là việc ứng dụng Goolge Driver trong công tác quản lý điều hành.
Bên cạnh đó, trường Mầm non Đô thị Việt Hưng cũng thiết lập hệ thống hồ sơ quản lý CNTT online; thiết lập hòm thư thông báo đến phụ huynh học sinh; cài đặt các phần mềm thiết kế giáo án điện tử và các phần mềm quản lý khác; xây dựng được kho học liệu gần 700 bài giảng điện tử.
Ứng dụng Google driver trong công tác quản lý, kiểm tra, điều hành, báo lỗi thiết bị, báo ăn, dự giờ, tuyển sinh hàng ngày; quản lý lịch công tác tuần của BGH, đăng ký sử dụng bảng tương tác, khai thác các phòng chức năng và soạn giảng của giáo viên hàng tuần; đánh giá thi đua, đánh giá trẻ online hàng tháng…
Nhà giáo Trần Thị Hoàng Lâm, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước khi ứng dụng mô hình trường học điện tử, các giáo viên chỉ có kỹ năng CNTT cơ bản như sử dụng word. Đa số các tiết dạy sử dụng đồ dùng trực quan sẵn có trên lớp như tranh ảnh, mô hình…
Nhân viên nuôi dưỡng phải xuống lớp lấy sĩ sỗ học sinh báo ăn. Nếu muốn báo lỗi trang thiết bị, CSVC giáo viên phải tới gặp trực tiếp cán bộ phụ trách. Về hồ sơ chuyên môn, giáo viên phải in bài soạn, phải bê từng chồng hồ sơ lên BGH kiểm tra. Việc đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng tốn rất nhiều giấy tờ.
Tuy nhiên, sau khi áp dụng mô hình “trường học điện tử”, 100% giáo viên sử dụng thành thạo word, excel, powerpoint, photoshop, flat trong thiết kế các bài giảng điện tử. 30% giáo viên thành thạo thiết kế các bài giảng Elerning, thiết kế các trò chơi học tập. Toàn bộ giáo viên các lớp thường xuyên sử dụng thành thạo các thiết bị CNTT hiện đại như máy tính, máy chiếu, bảng tương tác, giáo án điện tử trong tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi hàng ngày cho trẻ…
|
Trẻ được thực hành trên máy tính trong phòng Tin học. |
Việc ứng dụng các phần mềm vào soạn giảng, học tập cũng giúp giáo viên giảm thiểu nhiều thời gian làm việc, hạn chế việc in ấn giấy tờ thủ công, tiện lợi hơn rất nhiều trong công việc.
Ngoài ra, do danh sách lựa chọn trường trong trang tuyển sinh đầu cấp tsdaucap.hanoi.gov.vn không có trường Mầm non Đô thị Việt nên nhà trường đã tạo lập một biểu mẫu Tuyển sinh trực tuyến gắn trên cổng thông tin điện tử của nhà trường.
Phụ huynh có thể truy cập vào biểu mẫu để đăng ký thông tin tuyển sinh để các thông tin của học sinh sẽ được gửi vào thông báo tới email của cán bộ phụ trách. Từ đó cán bộ phụ trách có thể nắm bắt được và gửi thông báo trúng tuyển cũng như thời gian hoàn thành thủ tục nhập học về email cho phụ huynh.
Sau khi áp dụng mô hình, việc học tập của học sinh chuyển biến rõ rệt. Học sinh thích thú hơn trong các giờ học với các bài giảng điện tử đa dạng, phong phú, các ví dụ trực quan dễ hiểu qua việc ứng dụng trang thiết bị hiện đại như máy chiếu đa vật thể, phấn khởi hơn với các trò chơi học tập thi đua trên bảng tương tác thông minh.
Định hướng đầu tư thiết bị đánh giá học trắc nghiệm cho học sinh
Trường tiểu học Đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) cũng là đơn vị áp dụng mô hình “trường học điện tử” từ năm 2015. Đến nay, giáo viên đã có nhiều thuận lợi về ứng dụng CNTT trong nhiều mặt.
|
Sân chơi Vươn cao - Tỏa sáng sử dụng thiết bị trắc nghiệm Wevote. |
Cụ thể, trong dạy học: Giáo viên có điều kiện về môi trường mạng để có thể sử dụng video, clip, phim minh họa sinh động cho những nội dung khó, có tính thực tiễn trong bài giảng mà không phải mô tả bằng lời, tránh lối dạy giảng giải, nói nhiều.
Đồng thời giúp nhà trường quản lí, đánh giá học sinh trên những phần mềm giúp việc kiểm soát học sinh thuận lợi, đồng bộ số liệu, báo cáo. Các em học sinh được tham gia nhiều cuộc thi trên internet, có cơ hội mở mang kiến thức, rèn luyện kĩ năng. Trong 4 năm học qua, tỉ lệ học sinh tham gia và đạt giải tại các sân chơi tăng cả về số lượng và chất lượng.
Theo đại diện BGH trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, những ngày đầu mới thực hiện mô hình mới, nhà trường vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh theo tiêu chí nên gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực đặc biệt về kĩ năng CNTT. Trình độ về ứng dụng CNTT của một bộ phận giáo viên chưa đồng đều.
Thuận lợi mà nhà trường có được là luôn được quận đầu tư, Phòng GD&ĐT chỉ đạo sát sao và tư vấn trong công tác thực hiện và đánh giá nên đã đạt được một số thành tựu bước đầu quan trọng.
Qua thực tế triển khai, trường cũng rút ra một số kinh nghiệm như: Đào tạo đội ngũ về kĩ năng cá nhân đồng đều, thành thạo, có giải pháp tăng cường điển hình tiên tiến trong giáo viên, tạo ra các nhóm GV có trình độ giúp đỡ, bồi dưỡng nhau cùng tiến bộ. Công tác chỉ đạo của nhà trường sát sao, đánh giá công khai, khách quan, khuyến khích kịp thời sự nỗ lực và tiến bộ của các cá nhân và tổ chuyên môn. Giao nhiệm vụ đào tạo tại đơn vị cho tổ, cho cá nhân tiêu biểu. Tổ chức tập huấn và kiểm đếm việc thực hành ứng dụng của cán bộ giáo viên, nhân viên.
|
Bộ thiết vị trắc nghiệm Wevote. |
Định hướng của nhà trường là sẽ đầu tư thiết bị đánh giá học trắc nghiệm cho HS (Wevote) và giáo viên phục vụ giảng dạy, giúp giáo viên có thể đánh giá, phân tích kết quả học sinh đạt được, điểm mạnh – yếu của học sinh, giảm thời gian chấm bài, in ấn phiếu học tập. Bộ thiết bị này giá gần 60 triệu đồng, phục vụ tối đa 50 HS cùng lúc, tổ chức khai thác hiệu quả cho nhiều môn học.
Ngoài ra, nhà trường chủ động nghiên cứu và tập huấn cho GV khai thác sử dụng các phần mềm dạy học, đánh giá học sinh, đầu tư mua tài khoản của các trang tài liệu dạy học bản quyền. Tiến tới, trong tương lai sẽ huy động phụ huynh tự đầu tư máy tính bảng cho học sinh phục vụ học tập trên lớp với mô hình lớp học Quốc tế Cambridge Primary.