Hồ Chủ Tịch đã !important; dạy:
&ldquo !important; Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, học hà !important;nh là ngoan.”
Câ !important;u nói với nghệ thuật so sánh: “ trẻ em và búp trên cành” của Bác Hồ có ý nghĩa rất lớn trong quá trình chăm sóc nuôi dạy trẻ nhỏ. Đây là câu nói mà Bác viết riêng cho những trẻ em – như một lời khuyên, nhắc nhở nhẹ nhàng dành cho thiếu nhi. Trẻ em giống như những búp nhỏ trên cành, tươi non nhưng cần được nâng niu và chăm sóc. Ngày xưa khi điều kiện đất nước còn nghèo, dân ta còn khổ, còn chưa tốt, chưa đủ ăn, đủ mặc nhưng những gì tốt đẹo nhất Người luôn đặt Trẻ em lên vị trí ưu tiên hàng đầu. Ngày nay đất nước đã đổi mới, kinh tế đã phát triển hơn, trẻ em không chỉ cần ăn no, mặc ấm mà còn cần được ăn đầy đủ dinh dưỡng, ăn khoa học, lịch sự…để các con có một sức khoẻ tốt nhất.
Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ là không giống nhau phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, khả năng hấp thụ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ phát triển vóc dáng, thể lực và trí tuệ. Cơ thể trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh, đòi hỏi khẩu phần ăn phải đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Tại trường mầm non Đô thị Việt Hưng, trẻ mẫu giáo được ăn hai bữa/ngày bao gồm 1 bữa chính trưa và một bữa phụ chiều trong đó bữa chính trưa là quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng mới để tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Vì vậy việc tổ chứa bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ.
Trong giờ ăn giáo viên được thực hiện theo một dây chuyền khoa học. Cô số 1 sẽ trò chuyện với trẻ trước khi ăn, và chia cơm cho trẻ. Cùng phối hớp với cô giáo số 2 lau bàn, cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, lau mặt, ổn định vị trí vào bàn. Tất cả giáo viên trong lớp sẽ phối thợp thực hiện theo một dây chuyền chăm sóc trẻ rất khoa học.
Trước khi ăn, trẻ thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ tay, chân và mặt mũi. Chuẩn bị đầy đủ bàn, ghế, sắp xếp chỗ ngồi cho trẻ, khăn lau tay, nhắc trẻ mời và cầm thìa bằng tay phải.
Trong khi ăn, giáo viên chia đều cơm, thức ăn cho trẻ ra khay sau đó giới thiệu tên món ăn, giá trị dinh dưỡng của các món ăn để tạo sự ngon miệng. Động viên trẻ ăn hết xuất, bón cho trẻ mới đi học, ăn chậm, lười ăn, mới ốm dậy. tôi luôn nhắc trẻ giữ trật tự trong khi ăn, không đùa nghịch, nói chuyện to, không làm rơi vãi cơm thức ăn, muốn ho hay hắt xì thì phải lấy tay che miệng, không nhai nhồm nhoàm, không để chân lên ghế, không xúc cơm đổ sang bát bạn khác….Khuyến khích trẻ tự xúc ăn. Một số trẻ ăn hay ngậm tôi tổ chức cuộc thi ăn để tạo động lực cho các con ăn nhanh hơn.
Sau khi trẻ ăn xong trẻ cất ghế, bát thìa vào đúng nơi quy định, nhắc trẻ uống nước, lau miệng, đi vệ sinh, cho trẻ chơi vận động nhẹ nhàng khoảng 20 phút sau đó vào giờ đi ngủ.
Trẻ có kĩ năng lấy giường, gối và nằm ngửa khi ngủ. Khi trẻ ổn định vị trí nằm giáo viên mắc màn cho trẻ ngủ. Trong quá trình ngủ , giáo viên mở nhạc nhẹ không lời, giáo viên quan sát trực trưa theo ca, chú ý đắp chăn cho trẻ, sửa tư thế nằm cho trẻ.
Công đoạn chuẩn bị càng chu đáo bao nhiêu thì việc tổ chức ăn uống cho trẻ càng thuận lợi và chủ động bấy nhiêu. Ngoài ra việc chuẩn bị bữa ăn cho trẻ cũng góp phần kích thích trẻ thèm ăn. Nên việc tổ chức cho trẻ ăn đúng giờ quy định để hệ tiêu hóa của trẻ tiết dịch và hoạt động tốt hơn đúng quy trình khoa học là việc làm vô cùng quan trọng.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi kiến tập: