Việc làm đồ dùng dạy học nhằm phát huy sự sáng tạo của giáo viên và tăng cường đồ dùng dạy học tự tạo trong nhà trường nói chung và trong lớp nói riêng. Ngoài ra làm đồ dùng dạy học vừa giúp cho giáo viên hoàn thành tốt bài dạy lại vừa giúp cho trẻ có hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động theo ý thích hay hợp tác với các bạn, hình thành các kỹ năng mới và rèn luyện các kỹ năng cũ cho trẻ.
Hưởng ứng theo Căn cứ Kế hoạch số: 11075/KH-SGD&ĐT ngày 09/12/2015 của Sở GD&Đ T Hà Nội về việc tổ chức hội thi thiết bị dạy học tự làm Ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2015-2016, Trường Mầm non Đô thị Việt Hưng đã mang đến hội thi: “ Triển lãm thiết bị dạy học tự làm” cấp Quận 2 bộ đồ dùng.
Bộ đồ dùng thứ nhất có tên : Chiếc bàn kỳ diệu.
- Bộ đồ dùng gồm một mặt bàn được đục khoét tỉ mỉ tạo thành 5 ô với các hình cơ bản: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Bên trên mỗi ô có 5 nắp tương ứng và đằng sau mỗi ô là bảng gài để gắn yêu cầu khi chơi. Bên dưới các ô có 6 ngăn kéo để trẻ thả vật vào và kiểm tra kết quả sau khi chơi. Có 4 giá kéo để đựng đồ dùng. Ngoài ra còn có 1 bảng được tháo nắp dời tùy vào mục đích sử dụng của giáo viên.
- Chiếc bàn này được làm ra mục đích sử dụng vào nhiều môn học: Môi trường xung quanh, làm quen với toán, làm quen văn học, làm quen chữ cái, âm nhạc… và hoạt động chơi cho trẻ mầm non phù hợp ở tất cả các độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo như: hoạt động với đồ vật, hoạt động vui chơi: Chơi góc, vui chơi theo ý thích, hoạt động vào các buổi chiều và nó cũng lồng ghép được các chủ đề xuyên suốt trong cả năm học.
Bộ đồ dùng thứ 2 là dạy kỹ năng sống cho trẻ.
- Bộ đồ dùng này được thiết kế thành nhiều các bảng dời để rèn cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ (cài, cởi các loại cúc áo khác nhau: cúc to, cúc nhỏ, cúc bấm, móc to, móc nhỏ..., kéo các loại khóa khác nhau, thắt nơ, buộc dây giầy); kỹ năng làm đẹp cho bản thân và người khác: cài ghim, cài nơ, buộc tóc, lựa chọn trang phục phù hợp với bạn trai hay bạn gái....
- Bộ đồ dùng này tạo điều kiện và cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thực hành và trẻ có thể vận dụng những kỹ năng, hiểu biết của bản thân để giải quyết được khó khăn trong cuộc sống.
Cả hai bộ đồ dùng này khi đưa vào ứng dụng trong dạy học giúp trẻ vô cùng hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động.
Tham dự hội thi là cơ hội để trường Mầm non Đô thị Việt Hưng được học hỏi, giao lưu tạo điều kiện cho các giáo viên nâng cao hơn nữa tính sáng tạo và áp dụng trong quá trình làm đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Ban giám khảo cũng rất khen ngợi ý tưởng của trường Mầm non Đô thị Việt Hưng và đã đưa ra nhận xét, góp ý để bộ đồ dùng của trường Mầm non Đô thị Việt Hưng đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả cao hơn.