Nhận thức tầm quan trọng, nội dung và !important; ý nghĩa của chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025 , trong những năm qua, trường mầm non Đô thị Việt Hưng đã thực hiện nhiều giải pháp để tạo môi trường giáo dục mang tính “mở”, trẻ có cơ hội học tập, vui chơi, kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ, góp phần giúp trẻ phát triển cả về thể chất và tinh thần, tình cảm, thẩm mỹ, trí tuệ, hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi theo hướng hội nhập quốc tế.
Theo đó !important;, cùng với sự quan tâm đầu tư của quận Long Biên, nhà trường đã chủ động cân đối nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ cho hoạt động dạy và học. Từ sửa chữa, nâng cấp toàn bộ khung cảnh nhà trường; trường đầu tư thiết bị khu vui chơi ngoài trời, các phòng chức năng, sơn lại các lớp học, trồng cây, cải tạo khu đồi cỏ, cát sỏi, nhằm tạo nên một môi trường giáo dục và học tập lý tưởng cho học sinh. Đồng thời, trường còn bổ sung các trang thiết bị đồng bộ hiện đại cho 100% các lớp như bảng tương tác, máy tính, máy chiếu, ti vi thông minh và đa dạng các đồ dùng, đồ chơi, tăng cường học liệu từ thiên nhiên hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy của giáo viên và nhu cầu hoạt động của trẻ. Cuộc thi xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm được tổ chức hằng năm là cơ hội để mỗi lớp có sự đổi mới sáng tạo riêng của mình. 14 lớp học được thiết kế khác biệt, tinh tế từ việc trang trí đến lắp đặt thiết bị đồ dùng, đồ chơi hiện đại, hữu ích phù hợp với từng độ tuổi…
Bên cạnh đó, giáo viên đã chú trọng khai thác hiệu quả môi trường học tập và sử dụng như là một phương tiện hữu hiệu để thúc đẩy quá trình học, sáng tạo của trẻ như tạo môi trường thân thiện, nội dung các góc hoạt động được bố trí linh hoạt với các nguồn học liệu, tư liệu, bài tập, trò chơi phong phú, đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ và có sự liên kết giữa môi trường trong và ngoài lớp học.
Hì !important;nh ảnh môi trường các lớp học
Việc xâ !important;y dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại trường chúng tôi thể hiện từ việc xây dựng kế hoạch giáo dục hướng tới nhiều đối tượng trẻ, phù hợp nhu cầu, sở thích và năng lực của trẻ. Giáo viên đã tạo không gian để trẻ được thoải mái sáng tạo và tự học thông qua quá trình chơi. Trẻ được tham gia trang trí lớp cùng cô và được trưng bày những sản phẩm do mình làm ra; sử dụng nguyên liệu mở, kích thích sự hứng thú tìm hiểu của trẻ.
Hì !important;nh ảnh: Môi trường lớp học do bàn tay cô và trẻ tạo nên
Với mỗi chủ đề hay dự á !important;n, giáo viên lập bảng trước và sau khi học để biết được khả năng và suy nghĩ của trẻ; giúp trẻ tự thấy được sự khác nhau trong suy nghĩ sau quá trình khám phá và tìm hiểu. Nhờ phương pháp này, trẻ đã chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu, khám phá theo cách trẻ muốn. Thay vì luôn là người truyền thụ kiến thức, trẻ nghe, tiếp thu và thực hiện theo mẫu hoặc theo yêu cầu, giáo viên chỉ là người định hướng, khơi gợi để trẻ phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình để cùng nhau tìm hiểu một vấn đề, tạo cơ hội để trẻ phán đoán, đưa ra câu hỏi, ý kiến xây dựng bài dựa trên những hiểu biết của bản thân.
Hì !important;nh ảnh: Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, trải nghiệm
Từ khi thực hiện chuyê !important;n đề, cả cô và trò đều có những thay đổi tích cực. Bản thân các cô giáo luôn cố gắng học tập, bồi dưỡng thêm về chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức trang trí lớp học theo hướng mở. Đặc biệt, nhận thức rõ: Để đạt được những mục tiêu đổi mới toàn diện công tác giáo dục, xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, người thầy đóng một vai trò hết sức quan trọng và có tính chất quyết định, những năm qua Ban giám hiệu trường Mầm non Đô thị Việt Hưng luôn chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên thật sự có chất lượng: Giỏi về chuyên môn, tận tâm, trách nhiệm với phương châm “Mỗi thầy cô là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Ban Giám hiệu nhà trường luôn cởi mở trong cách điều hành, đồng hành, tạo điều kiện cũng như động viên, khuyến khích sự sáng tạo của mỗi thầy cô giáo. Không chỉ được tạo điều kiện về học liệu; các thầy cô giáo được cử tham gia học hỏi, cọ sát nhiều hoạt động chuyên môn của Bộ Giáo dục & Đào tạo và thành phố; được bồi dưỡng thường xuyên từ các chuyên gia đầu ngành của các nước có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt từ năm học 2019 – 2020, nhà trường duy trì các hoạt động giao lưu và đào tạo chuyên môn ứng dụng Phương pháp Unis do điều phối viên trường quốc tế Liên hợp quốc UNIS hướng dẫn. Đến nay, 100% giáo viên của trường đã tích cực đổi mới sáng tạo phương pháp giảng dạy, chủ động, tích cực tiếp cận và áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao.
Với kế hoạch cụ thể được đề ra, năng lượng của sự đoàn kết, sáng tạo, trường Mầm non Chất lượng cao Đô thị Việt Hưng đang triển khai rất tốt chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và sẽ là một môi trường giáo dục mầm non lý tưởng, chắp cánh cho những thế hệ mầm non của đất nước hôm nay và mai sau.