Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như chất lượng giải dạy của nhà trường, tổ chuyên môn cùng giáo viên luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, trau dồi các phương pháp dạy học mới để có thể kích thích sự phát triển toàn diện ở trẻ. Và STEAM chính là một phương pháp học mới mà trường MN Đô thị Việt Hưng đang dần tiếp cận.
Vậy phương pháp STEAM là gì? STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.
STEAM viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học) là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của năm lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Điểm nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế. Các thí nghiệm, hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để trẻ có thể thảo luận, tự rút ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc.
Ứng dụng phương pháp STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ sao cho hiệu quả? Một giờ học được áp dụng phương pháp STEAM diễn ra như thế nào? Để giáo viên có thể hiểu rõ hơn những vấn đề, trăn trở đó tổ chuyên môn trường MN Đô thị Việt Hưng đã tổ chức kiến tập ứng dụng phương pháp STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ tại lớp mẫu giáo lớn A2 với đề tài “Chế tạo xích đu” cho giáo viên trong toàn trường tham dự.
Trong hoạt động này trẻ đã có nhiều cơ hội trải nghiệm, với sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ được tự mình tìm hiểu khám phá, qua đó phát huy năng lực cá nhân cũng như khả năng làm việc theo nhóm. Nhiều chiếc xích đu với kiểu dáng đa dạng, phong phú, đẹp mắt đã được tạo ra. Trẻ đã hoàn toàn làm chủ hoạt động, tự mình sáng tạo, thiết kế theo trí tưởng tượng và sự khéo léo của bản thân mình. Trẻ hào hứng, tích cực và chủ động tham gia các hoạt động và đã để lại được nhiều ấn tượng đẹp cho người dự.
Sau buổi kiến tập các đồng chí giáo viên có thể thấy được rằng con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Chúc các cô giáo trường Mầm non Đô thị Việt Hưng ngày càng gắn bó nhiệt huyết với nghề, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và sẽ tiếp tục ứng dụng tốt STEAM trong tổ chức các hoạt động cho trẻ